Sunday 19 January 2014

KHÔ BÒ

Đây là hình ảnh khô bò mình mới làm cho tết 2015 nè!

Còn đây là hình khô bò mình làm tết 2014

Tết đến mình cũng đua đòi theo mấy chị em làm khô bò đây. Khô bò mình tự làm ở nhà vừa tiết kiệm hơn vừa đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, có thể ăn nhậu thỏa thích k lo sợ hóa chất hay thịt  trôi nổi như khi mình  mua khô bò làm sẵn (chỉ lo sợ cháy túi thôi vì món này mắc tiền nhưng ăn thì lẹ hết lắm). Khô bò thành phẩm cay cay, vị đậm đà vừa ăn vừa hít hà, uống thêm ngụm bia vô nữa thì......bá chấy bù chét luôn! hihi....thôi mình k diễn tả nữa vì mắc công.....ướt bàn phím ! hihi....
Sau đây là công thức làm khô bò đây, mọi người có thể tham khảo nhé!

Cách làm như sau:

800gr thịt bò (chọn loại thớ dài)

*GIA VỊ 1: (ướp ban đầu)
-  2 muỗng canh bột ngũ vị hương
- 1 muỗng càfê muối
- 1 muỗng canh bột nêm bò (nếu không có thay thế bằng 1 viên súp vị bò)
- 1 muỗng càfê ớt bột
- 1 muỗng canh đường
- 1 muỗng canh bột càri
- 1 muỗng canh bột nghệ

*GIA VỊ 2: (ướp lúc sau)
- 1 muỗng canh đường
- 1 muỗng canh tương ớt
- 1 muỗng canh ớt bằm
- 2/3 muỗng canh nước mắm ngon 

*CÁCH LÀM:
- Thịt bò cắt từng lát mỏng theo chiều dài của thớ thịt, ướp với phần gia vị 1 trộn đều, đậy nắp lại cất vào tủ lạnh vài giờ cho thấm (thỉnh thoảng trộn đều thịt cho thấm đều gia vị)
- Lấy thịt ra cho ra chảo và bắt lên bếp để lửa riu riu và dung đủa trở đều từng lát thịt cho thịt chín đều 2 mặt. Khoảng 5-10p thấy thịt đã chin tới và săn lại (không mềm). Tắt bếp, vớt thịt ra rổ để ráo
- Dùng chày giã mềm từng lát thịt, xong rồi cho vào nồi ướp tiếp gia vị 2
- Cho lên bếp lửa nhỏ trộn đều, nêm lại xem vừa khẩu vị chưa. Xào thịt khoảng 5p đền khi thấy thịt khô ráo thì tắt bếp và cho thịt ra rổ mang phơi
- Nắng tốt khoảng nữa ngày là vừa rồi, thịt khô sẽ chuyển màu vàng nâu. Không nên phơi quá khô sẽ làm mất vị ngon của khô bò. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần

No comments:

Post a Comment