Sunday 19 January 2014

LẠP XƯỞNG TƯƠI


Bữa giờ mình bận rộn quá nên chỉ post hình lạp xưởng thôi mà chưa ghi công thức cho mọi người tham khảo, rồi lần quần cái cũng quên mất tiêu luôn...bữa nay chị Mulan hỏi mới chợt nhớ là mình chưa ghi công thức nữa, bữa nay tranh thủ ghi lại cho mọi người ai cần thì tham khảo nhé.

Công thức này mình tham khảo của chị Smirth,( mình có chỉnh sửa đôi chút theo ý mình), hồi đó chị viết ở blog opera rùi giờ blog đóng cửa cũng k biết chị dọn nhà đi đâu để mình gửi lời cảm ơn chị nữa. Nếu chị có tình cờ đọc được thì cho e gửi lời cảm ơn nhé chị :-)
Công thức này mình làm rất nhiều lần rùi, ăn thấy rất ngon và vừa khẩu vị, mọi người cứ làm thử đi nhé!

- 600gr thịt đùi: rửa bằng rượu trắng cho thơm, dùng khăn lau khô rồi đem thái hạt lựu
-  200gr mỡ gáy: luộc sơ rồi thái hạt lựu nhỏ, trộn với 3-4 muỗng càfe đường cát (15gr), đem phơi nắng cho trong, hoặc để khoảng 2h là mỡ trong veo
- 100gr đường
- 2 muỗng cafe muối (7.5gr)
- Tiêu hạt (10gr)
- 1 lượng muối diêm nhỏ xíu bằng 1/2 hạt tiêu (tùy ý nếu ngại có thể k cho vào cũng đc, nếu có muối diêm thì lạp xưởng sẽ khô ráo ngon hơn, với lượng muối diêm này cũng khá an toàn sk)

- Nhồi các hỗn hợp trên để khoảng 3h, nhớ trộn đều liên tục để thấm đều gia vị (để ngoài nắng lâu lâu đảo lên, khoảng 1-2 h sẽ ráo và dẽo)
- Cắt ruột vừa đủ xài, ngâm rượu cho mềm, để ráo nước. Khi nhồi thấy bóng khí thì lấy kim châm
- Khi dồn xong, bắt nồi nước sôi lên, cho ít rượu vào, nhúng lạp lạp xưởng vào và vớt ra ngay, phơi nắng khoảng 3 ngày là khô (nếu làm xong trời chiều k có nắng thì nên mang vào lò sấy hoặc lò nướng hong cho khô ráo rồi treo nơi thoáng mát sáng mai phơi nắng.)

Lạp xưởng sau khi phơi khô xong nên cho vào tủ lạnh để bảo quản được lâu vì làm theo CT của mình thì lượng muối diêm rất ít (hoặc có thể k dùng cũng được) nên k thể để lx ở ngoài môi trường lâu được. Còn ở các nơi người ta làm lx mà cứ mua về treo thiệt lâu cũng k bị hư là do người ta dùng muối diêm rất nhiều nên rất có hại cho sức khoẻ. Tốt nhất mình nên tự làm để an toàn nhé!

Mình cũng nói rõ thêm về phần ruột heo. Có 3 giải pháp:
- Một là mua ruột heo tươi ở chợ về, rồi cạo sạch chỉ chừa lại lớp màng mỏng thôi (vất vả đấy nhé nhưng sẽ rất ngon và đảm bảo sk)
- Hai là có thể mua ruột heo người ta sơ chế sẵn, loại này người ta đã cạo cạo sạch rồi và đã phơi khô. Mình mua về chỉ việc ngâm rượu cho sạch và thơm thôi. Loại này ở chỗ mình mình mua lại của mấy chị làm làm xưởng bán (mấy chị ấy mua ở các lò giết mổ heo)
- Ba là mua loại ruột heo khô nhân tạo. loại này bán ở Chợ Lớn rất nhiều,  các loại lạp xưởng công nghiệp hay dùng loại này vì tiện lợi. Loại này cho ra những chiếc lx dài suông đuột, ốm nhách, đều nhau. Nhưng theo mình tìm hiểu thì k nên xài loại này, loại ruột này là hàng Tàu đấy, lx làm ra sẽ bị cứng đơ chứ k mềm mại tự nhiên như ruột heo thật, ăn vào thấy có mùi ngây ngấy, nói chung là k nên sử dụng.

Đây là 1 số hình ảnh lạp xưởng mình đã làm trog mùa tết vừa qua. Làm nhiều để vừa ăn vừa biếu.....nói chung là làm xong mệt đừ luôn. Sau đợt ấy đến nay còn oải nên chưa làm lại lần nào :-)






  Đã phơi đc 1 nắng rùi đây:



3 comments:

  1. cho Mulan xin ct lam lap xuong tuoi nay di Thao, nhin thay hap dan the
    Thao kheo tay qua choi, lam do n mon nao ra mon do ko thu gi o tiem hihi
    Neu Thao ko post len blog duoc thi gui mail ct cho Lan nha,, cam on Thao truoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mulan ơi, Th mới bổ sung CT lx vào bài viết rùi đó, Mulan vào xem đi nhé!
      Ta nói....dạo này TH cũng hơi lubu nên ít có TG nấu nướng hay mở blog gì cả. Bữa nay đẹp trời ngẫu hứng mở lên mới thấy Mulan nt từ rất lâu rùi....sorry nhé!

      Delete